เอ.พี. ฮอนด้า เดินหน้าจัดแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง ครั้งที่ 23 “น้ำมัน 1 ลิตร วิ่งได้ไกลแค่ไหน”

เอ.พี. ฮอนด้า เดินหน้าจัดแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง ครั้งที่ 23
จุดพลังฝันเยาวชนไทยพัฒนาศักยภาพด้านวิศวกรรมยานยนต์ ร่วมพิสูจน์ “น้ำมัน 1 ลิตร วิ่งได้ไกลแค่ไหน” ผ่านประสบการณ์จริงในสนามระดับโลก

เอ.พี. ฮอนด้า จุดพลังฝันให้เยาวชนไทยเติบโตสู่การเป็นวิศวกรที่มีคุณภาพ ผนึกกำลังร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและจังหวัดบุรีรัมย์ สานต่อกิจกรรมที่มีมากว่า 2 ทศวรรษกับการแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage Challenge ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563 เปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในสายอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ได้แสดงความสามารถในการออกแบบและประดิษฐ์ยานพาหนะที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุด ภายใต้โจทย์สุดท้าทาย “น้ำมัน 1 ลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ท้าพิสูจน์ผ่านการสัมผัสประสบการณ์จริงในสนามระดับโลก ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, พลตำรวจตรี รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์, ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด คณะผู้บริหารจาก บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด และผู้ร่วมสนับสนุน ร่วมเปิดกิจกรรม “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage Challenge ครั้งที่ 23 อย่างเป็นทางการ โดยปีนี้มีสถาบันเข้าร่วมแข่งขัน 264 สถาบัน รวมจำนวนทีมแข่งขันทั้งสิ้น 355 ทีม จัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด

ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า “การแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ภายใต้โครงการ “เอ.พี. ฮอนด้าจุดพลังฝัน” มีเป้าหมายพัฒนาเยาวชนไทยสู่การเป็นวิศวกรที่มีคุณภาพ โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพ ทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกรักษ์พลังงาน ผ่านการออกแบบและประดิษฐ์ตัวรถ รวมถึงศึกษาการทำงานเชิงลึกของเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ของฮอนด้า ภายใต้โจทย์สุดท้าทาย “น้ำมัน 1 ลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ซึ่งนอกจากจะทำให้เยาวชนไทยได้พัฒนาความสามารถ โดยนำความรู้จากในห้องเรียนมาต่อยอดผ่านการทดลองและปฏิบัติจริงแล้ว ยังถือเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กันอีกด้วย”

สำหรับการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง Honda Eco Mileage Challenge จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วยประเภทรถประดิษฐ์ และประเภทรถตลาด โดยในประเภทรถประดิษฐ์จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป กำหนดกติกาให้รถทุกคันใช้ตัวถังที่มาจากการประดิษฐ์ขึ้นเองเท่านั้น และติดตั้งเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ที่ฮอนด้าให้การสนับสนุน ส่วนในประเภทรถตลาด จะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าแข่งขันได้ โดยใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 110 ไอ, ฮอนด้า ซูเปอร์คับ, ฮอนด้า ซีแซดไอ และฮอนด้า ดรีม 110 ไอ โดยสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ตามกติกาที่กำหนดไว้ และลงแข่งขันโดยใช้น้ำมันแก๊ซโซฮอลล์ E20 และใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30 กม./ชม สำหรับการวัดค่าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จะคำนวณจากน้ำหนักของน้ำมันที่ใช้ไปในระหว่างการแข่งขัน ทีมที่มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุด จะเป็นผู้ชนะ ซึ่งทีมชนะเลิศสถิติสูงสุดจะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมร่วมแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage Challenge ครั้งที่ 23 ประจำปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2563 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.hondaeconothai.com

ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง #HondaEcono #HondaEcoMileageChallenge #WhatStopsYou #มุ่งไปอย่าให้อะไรมาหยุด #APHonda #Honda #HondaMotorcycle #รถจักรยานยนต์ฮอนด้า #TheRUN #The RUN Magazine #therunmagazine #นิตยสาร เดอะ รัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *