สุดยิ่งใหญ่! บุรีรัมย์ มาราธอน รับมอบหนังสือรับรองงานวิ่งระดับ Gold Label รายแรกและรายเดียวของไทย

บุรีรัมย์มาราธอน รับมอบหนังสือรับรองงานวิ่งในระยะมาราธอน ระดับโกลด์รายแรกและรายเดียวของไทย จากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics ส่งผลให้การแข่งขันบุรีรัมย์ มาราธอนในปี 2024 จัดอยู่ในสนามที่มีมาตรฐานสูงสุด เทียบเท่ารายการเมเจอร์ระดับโลก พร้อมสมบูรณ์ในทุกมิติ ฝ่ายจัดยืนยันมุ่งมั่นเป็นงานวิ่งที่ดีที่สุด สร้างความประทับใจ เป็น “สวรรค์ของนักวิ่ง”อย่างแท้จริง เปิดรับสมัครนักวิ่ง 5-6 ส.ค.นี้ ฝ่ายจัดคาดกระแสแรงกว่าทุกปี มีนักวิ่งไทย-เทศ และอีลีทระดับ Top ตบเท้าร่วมงานมากกว่า 3 หมื่นคนแน่นอน

ที่สำนักงานใหญ่ สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ ประเทศโมนาโก : นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน (Race Director) บุรีรัมย์มาราธอน เข้าพบ นายอเลซิโอ พุนซี่ ตำแหน่งหัวหน้าส่วนจัดการแข่งขันและแผนกอีเว้นต์ ในฐานะตัวแทนสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics ที่เมืองมอนติคาร์โล ประเทศโมนาโก เพื่อรับมอบหนังสือรับรองให้แก่ “บุรีรัมย์ มาราธอน2024” ที่จะจัดแข่งขันในวันที่ 27 มกราคม 2567 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นงานวิ่งที่ได้รับมาตรฐานเหรียญทอง ระยะมาราธอนรายแรก-รายเดียวของไทย และเป็นโกลด์ มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนท์ รัน

พร้อมกันนี้นายตนัยศิริ ยังได้มอบของที่ระลึกสำคัญ รวบรวมเหรียญรางวัล “บุรีรัมย์ มาราธอน” ตลอดระยะเวลา 7 ปี ภายใต้กรอบที่ทำจากผ้าขาวม้าทอพื้นเมืองของจังหวัดบุรีรัมย์ ผสมผสานเสน่ห์ทางวัฒนธรรมอีสานของไทยและกีฬาเข้าด้วยกัน ส่งมอบสู่สายตาชาวโลก

ทั้งนี้ สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics มีสมาชิกมากกว่า 200 ประเทศ ตั้งอยู่ที่ประเทศโมนาโก เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับสูงสุดของการจัดกรีฑาของโลก โดยมาตรฐานงานวิ่งถนนระยะไกล Road Race Label แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่ WA Label, Elite, Gold, Platinum รายการแข่งขันต้องยื่นขอไต่ระดับไปทีละขึ้น พิจารณามอบระดับเหรียญให้เป็นรายปี โดยระดับเหรียญทอง หรือ World Athletics Road Race Gold Label แสดงถึงมาตรฐานการจัดการแข่งขันระดับสูงได้รับการยอมรับและมีนักวิ่ง Elite ซึ่งเป็นนักวิ่งระดับ Top ของโลกร่วมงาน การจัดการแข่งขัน พร้อมสมบูรณ์ในทุกมิติ

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน (Race Director) บุรีรัมย์มาราธอน เปิดเผยว่า “ สำหรับการได้รับเหรียญของ World Athletics ในแต่ละระดับนั้น แสดงถึงมาตรฐานการจัดงานที่สูงมาก และยังช่วยผลักดันให้ผู้จัดงานวิ่งจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ยกระดับก้าวสู่งานวิ่งระดับเมเจอร์ของโลกในหลายรายการ ส่วนในประเทศไทยของเราก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีงานวิ่งในหลายสนามได้รับเหรียญรับรองนี้มากขึ้นในทุกปี แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ความพร้อมในการจัดอีเว้นต์วิ่งที่ไทย สามารถจัดงานได้ดีไม่แพ้ใครในโลก”

“โดยบุรีรัมย์ มาราธอน เราสามารถผ่านเงื่อนไขเหรียญทอง ตั้งแต่ปีที่ 5 ของการจัดการแข่งขัน แต่เนื่องจากทาง World Athletics งดมอบเหรียญและได้ปรับกฎเกณฑ์ใหม่ของเหรียญประเภทต่างๆ จากสถานการณ์โควิด19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก ทำให้ในปี 2020-2022 รายการแข่งขันต่างๆ ไม่สามารถทำการจัดการแข่งขันได้ อาทิ รายการระดับเมเจอร์ อย่าง บอสตัน มาราธอน, ชิคาโก้ มาราธอน หรือหลายๆ รายการ”

“หากบุรีรัมย์ มาราธอน ได้รับเหรียญในปีดังกล่าว ก็จะถือเป็นงานวิ่ง สนามน้องใหม่ที่ก้าวสู่ระดับโกลด์ได้ในเวลาอันรวดเร็วที่สุด ล่าสุดในการจัดแข่งขันต้นปี 2023 ที่ผ่านมา เราได้ Elite Label หรือเหรียญสีม่วง บ่งบอกว่าเป็นงานที่กำลังจะยกระดับไปสู่ Gold Label หลังจบงาน ผ่านการประเมินมาตรฐานการแข่งขันสู่ระดับเหรียญทอง และกำลังจะได้รับการประกาศรองรับอย่างเป็นทางการจาก World Athletics ในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ ทำให้การจัดแข่งขันบุรีรัมย์ มาราธอนปี 2024 จะถือว่าเป็นมาราธอนรายแรกและรายเดียวของไทยที่ได้รับมาตรฐานสูงสุดนี้ครับ”

ฝ่ายจัดการแข่งขัน ยังคงมุ่งหวังให้ “บุรีรัมย์ มาราธอน” เป็นงานวิ่งที่ดีที่สุด สร้างความประทับใจมากยิ่งขึ้นในทุกปี เป็น “สวรรค์ของนักวิ่ง”อย่างแท้จริง โดยกำหนดจัดงานบุรีรัมย์ มาราธอน ประจำปี 2024 ในรูปแบบไนท์รัน หรือการวิ่งในช่วงเวลากลางคืน จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มกราคม 2567 แบ่งเป็น 4 ระยะการแข่งขัน ได้แก่ ระยะมาราธอน (42.195 กม.), ระยะฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.),ระยะมินิมาราธอน (10.0 กม.), ระยะฟันรัน (4.554 กม.) และรับสมัครนักวิ่ง ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2566 โดยแบ่งเป็น นักวิ่งเก่า (เฉพาะนักวิ่งปี 2017-2023) สมัครวันที่ 5 สิงหาคม 2566 เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป และนักวิ่งทั่วไปสมัครวันที่ 6 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป ผ่านช่องทางออนไลน์ www.burirammarathon.com และ www.runningconnect.com

ทั้งนี้ การแข่งขัน “บุรีรัมย์ มาราธอน 2024” Gold label นั้น จะมีการจัดงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันปีที่ 8 ในวันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 13.30-14.30 น. ที่ ห้องบอลรูม ชั้น 2 สโมสรราชพฤกษ์ คลับ นอร์ทปาร์ค ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ

ติดตามความเคลื่อนไหวของงานได้ที่เฟซบุ๊ค Buriram Marathon

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *