เด็กอาชีวะนครปฐมโชว์ฝีมือ  ผงาดแชมป์ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงครั้งที่ 26 ทำสถิติ 1,012.64 กม./ลิตร  

กิจกรรม Honda Eco Mileage Challenge ซึ่งเป็นกิจกรรมการแข่งขันการประดิษฐ์นวัตกรรมยานยนต์ประหยัดเชื้อเพลิง โดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้เยาวชนจากสถาบันอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป มีการใช้พลังงานอย่างมีคุณค่า และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีประโยชน์กับประเทศไทยต่อไป โดยการแข่งขัน Honda Eco Mileage Challenge ครั้งที่ 26 นี้ ถูกจัดขึ้น ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 10 – 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

การแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง Honda Eco Mileage Challenge เกิดขึ้นเป็นปีที่ 26 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต โดยความร่วมมือของ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ฮอนด้าในประเทศไทย พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านวิศวกรรมยานยนต์ให้กับเยาวชน ในการนำประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ต่อในการพัฒนาตัวเอง อีกทั้งปลูกฝังในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยตลอดระยะเวลา 25 ปี ที่ผ่านมา มีคณาจารย์ และนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้รวมแล้วกว่า 59,000 คน จาก 11,800 ทีม ทั่วประเทศ 

ในปีนี้การแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” ซึ่งเป็นการแข่งขันที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน มีแนวคิดพื้นฐานที่ว่า “น้ำมัน 1 ลิตร จะสามารถวิ่งไปได้ไกลแค่ไหน” โดยในปีนี้ทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้นกว่า 333 ทีม จากทั่วประเทศ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. ประเภทรถประดิษฐ์ กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันออกแบบและประดิษฐ์รถขึ้นเอง และติดตั้งเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-Fi ที่ฮอนด้าให้การสนับสนุน โดยแบ่งผู้เข้าแข่งขันเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป

2. ประเภทรถตลาด กำหนดให้เข้าแข่งขันต้องดัดแปลงรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เพื่อใช้ในการแข่งขัน โดยรุ่นที่เข้าร่วมได้ประกอบด้วย Honda Wave110i, Honda Wave125i และ Honda Supercub

สำหรับผู้ชนะเลิศในแต่ละรุ่น ประกอบด้วย

ทีมผู้ชนะเลิศการแข่งขันประเภทรถประดิษฐ์ ระดับอาชีวศึกษา ได้แก่

      ทีม NMVC 2 จาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาล นครปฐม จังหวัด นครปฐม ทำสถิติค่าประหยัดน้ำมัน 1,012.640 กม./ลิตร (คว้ารางวัลชนะเลิศของประเทศไทย)

ทีมผู้ชนะเลิศการแข่งขันประเภทรถประดิษฐ์ ระดับอุดมศึกษา ได้แก่

      ทีม ตะโกราย 2 จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน นครราชสีมา จังหวัด นครราชสีมา ทำสถิติค่าประหยัดน้ำมัน 975.803 กม./ลิตร (คว้ารางวัลรองชนะเลิศของประเทศไทย)

ทีมผู้ชนะเลิศการแข่งขันประเภทรถประดิษฐ์ ระดับประชาชนทั่วไป ได้แก่

      ทีม Infernal deva 2 จาก ร้านซ้งบริการ จังหวัด นครปฐม ทำสถิติค่าประหยัดน้ำมัน 237.563 กม./ลิตร

ทีมผู้ชนะเลิศการแข่งขันประเภทรถตลาด

      ทีมผักกระฉูด จาก วิทยาลัยอาชีพ กบินทร์บุรี จังหวัด ปราจีนบุรี ทำสถิติค่าประหยัดน้ำมัน 790.795 กม./ลิตร

สำหรับผู้ชนะเลิศ ทีม NMVC 2 จาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาล นครปฐม และรองชนะเลิศในประเทศไทยทีม ตะโกราย 2 จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน นครราชสีมา จะได้สิทธิ์เข้าร่วมรายการ Honda Soichiro Cup Honda Eco Mileage Challenge ณ สนามทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2024

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *