D.I.D 520 VP-X กับบททดสอบสายทัวร์ริ่ง…ล่องใต้ ยาวๆ ไป!!!

การเดินทางเริ่มขึ้นอีกครั้ง… เมื่อเราได้โซ่รถจักรยานยนต์ตัวเทพ D.I.D 520 VP-X มาอยู่ในมือ แผนการเดินทางจึงบรรเจิดขึ้นทันที่ กับเส้นทางจากกรุงเทพฯ ล่องใต้สู่เทศบาลนครหาดใหญ่ ระยะทางร่วม 1,000 กิโลเมตร โดยเราเลือกที่จะติดตั้งบน CL500 รถจักรยานยนต์เรโทรคลาสสิก Scrambler แต่แอบเป็นสายลุยด้วยในตัว ซึ่งเราคิดว่าน่าจะเค้นสมรรถนะของโซ่ตัวเทพ D.I.D 520 VP-X นี้ออกมาได้ชัดเจนบนเส้นทางล่องใต้อันแสนไกล…

เราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้า ลัดเลาะออกจาก กทม. ได้ก็เริ่มเติมคันเร่งทันที แวะพักจัดอาหารเช้ากันที่ จ.เพชรบุรี จากนั้นก็กลับมากดคันเร่งต่อ โดยความเร็วเฉลี่ยก็อยู่ประมาณ 120 – 130 กม./ชม. จุกหมายของเราในวันแรกอยู่ที่ หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร และวันรุ่งขึ้นจึงเดินทางต่อแบบม้วนเดียวจนถึง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเส้นทางสายใต้นี้เป็นที่รู้กันว่าตรงยาวๆ ไป พร้อมกับมีรถบรรทุกหนาแน่พอสมควร ซึ่งทำให้บางครั้งการขึ้นแซงรถบรรทุกก็ต้องกดคันเร่งหนักๆ เพื่อให้พ้นและไม่กีดขวางรถยนต์คันอื่น ตรงจุดนี้ทำให้เรารู้สึกได้ว่าแรงบิดที่ออกจากเครื่องยนต์นั้นถูกถ่ายทอดผ่านโซ่ D.I.D 520 VP-X ลงสู่ล้อได้เต็มกำลัง หรือในบางจังหวะที่ต้องลดเกียร์เพื่อใช้ Engine Brake ทำให้เกิดการกระชากตัวจากเฟืองเกียร์และสเตอร์ หน่วงแรงเฉื่อยทำให้ความเร็วรถลดลง ก็ตกเป็นภาระของ D.I.D 520 VP-X อีกที่ต้องรับทั้งแรกกระชากจากคันเร่งและแรงดึงจากการลดเกียร์ลง แต่โซ่ D.I.D 520 VP-X ก็ยังรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

ในช่วงวันที่ 2 ของการเดินทาง เรามีโอกาสทดสอบโซ่ D.I.D 520 VP-X ในจังหวะของการใช้ความเร็วอยู่หลายช่วง เมื่อถนนตรงๆ ยาวๆ และโล่งจากยานยนต์สัญจร คันเร่งถูกกดลงหนักๆ ในแต่ละเกียร์ จนเกียร์สุดท้าย ความเร็วที่ได้ราวๆ 168 กม./ชม. เราพบว่าความไหลลื่นของการส่งกำลังทำให้เราสนุกไปกับความเร็วที่ได้มา ทำให้เราขับขี่กับแบบสนุกจนเรามาถึงที่หมายกับระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร เราได้ตรวจเช็คสภาพของโซ่ D.I.D 520 VP-X อีกครั้ง พบว่า… ด้วยความแข็งแรงตัวโซ่เองที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อรองรับกับรถจักรยานยนต์ขนาด 250 – 800 ซีซี. อยู่แล้ว ทำให้ตัวโซ่ไม่ยืดตัวจนต้องตั้งโซ่กันใหม่ หรือมีเสียงดังให้ได้ยิน แม้จะผ่านการใช้คันเร่งหนักๆ มาก็ตาม ทั้งนี้ก็มาจากตัวเทคโนโลยี X-Ring ของ D.I.D ด้วย ที่ช่วยให้เกิดแรงเสียดทานที่น้อย เกิดความลื่นไหลของการส่งกำลัง ช่วยให้เกิดการตอบสนองของการใช้คันเร่งแบบไม่มีสดุด เรี่ยวแรง พละกำลังลงตรงสู่ล้อได้เต็มๆ

เราพอจะสรุปได้ว่า… โซ่รถจักรยานยนต์ D.I.D 520 VP-X มีความแข็งแกร่ง สามารถตอบสนองต่อการขับขี่ทุกรูปแบบได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ก็มาจากเทคโนโลยี X-RING ที่มีจุดสัมผัสที่ใช้กักเก็บน้ำมันมี 4 จุด ทำให้โซ่มีแรงเสียดทานที่น้อย ให้ตัวได้ดี รวมไปถึง SOLID BUSH ที่เป็นปลอกสลักของแต่ละข้อต่อโซ่ ที่ถูกผลิดขึ้นมาแบบไม่มีรอยต่อ ช่วยให้ลดการสึกหรอและเกิดความคล่องตัวและทำให้โซ่ลื่นไหลได้ดี จนทำให้การขับขี่ในทริปล่องใต้ครั้งนี้เป็นอีกทริปที่สนุกไปกับการขับขี่จริงๆ ต้องขอขอบคุณทางผู้ผลิตและผู้จำหน่ายโซ่รถจักรยานยนต์ D.I.D ที่ได้ให้เราได้สัมผัสกับโซ่ตัวเทพ D.I.D 520 VP-X ในทริปนี้… ขอบคุณครับ

#DID #DIDThailand #DIDracingchain #DIDChainThailand #DaidoSittipol #therunmagazine

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *