Honda E-Clutch …เทคโนโลยีมีไว้ให้ “ง่าย”

หลังจากที่ไทยฮอนด้าได้เปิดตัวเทคโนโลยี E-Clutch ที่นำมาติดตั้งในรถจักรยานยนต์ CBR650R และCB650R ที่ต้องบอกเลยว่าความสนุกและการเปลี่ยนแปลงกำลังจะเกิดขึ้น!!!

เรามารู้จักเทคโนโลยี Honda E-Clutch ได้ถูกเลือกให้ติดตั้งอยู่ใน Honda CBR650R และ Honda CB650R โดย E-Clutch เป็นเทคโนโลยีของระบบคลัชท์ใหม่ล่าสุดจากค่ายรถจักรยานยนต์ “ฮอนด้า” ที่มีคาแรคเตอร์ในการปฏิบัติการที่เติมช่องว่างระหว่างระบบเกียร์ DCT และ Quick Shifter จนทำให้เกิดระบบที่ง่ายต่อการใช้เกียร์ และยังสามารถสนุกกับการใช้คลัทช์ได้อีกด้วย เช่น การสตาร์ท การเปลี่ยนเกียร์ และการหยุด เพื่อให้การออกตัวและการเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างราบรื่น เข้าเกียร์และการหยุดที่เป็นธรรมชาติมากกว่าการใช้คลัตช์แบบเดิม

หลังจากเราใช้เวลาในการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรที่เรียกว่าคับคั่ง การเปลี่ยนเกียร์จึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะใช้มากกว่าเดิม แต่เมื่อเรามาทดลองขับขี่เจ้า CBR650R และCB650 เราพอจะสรุปได้ว่า… เป็นเทคโนโลยีในการควบคุม ระบบคลัทช์ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ทันทีโดยไม่ต้องกำคลัทช์ ระบบนี้จะช่วยให้มีความสะดวกสบาย และนุ่มนวลในทุกจังหวะการใช้งาน ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่การสตาร์ทเครื่องยนต์ ไปจนถึงการหยุดรถ และแม้ว่าคุณจะเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัทช์ได้ แต่ตัวระบบเองก็ยังเปิดโอกาสให้คุณสามารถใช้คลัทช์ และเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองแบบแมนนวลได้เหมือนเดิม เพื่อยังให้มีการใช้งานที่หลากหลายอยู่ ซึ่งระบบ E-Clutch นี้ จะถูกตั้งค่ามาให้เป็นค่ามาตรฐานของตัวรถไว้ก่อน นั้นหมายถึงเมื่อคุณสตาร์ทรถแล้วก็สามารถเข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัทช์เลย แต่หากอยากสนุกกับการใช้คลัทช์เข้าเกียร์เอง เราก็แค่บีบคลัทช์ปกติแล้วระบบจะตัดมาเป็นระบบกำคลัทช์เข้าเกียร์แบบดั่งเดิมให้ และมันจะเปลี่ยนกลับไปเป็นระบบ E-Clutch อีกครั้ง เมื่อเราไม่ได้บีบคลัทช์เป็นระยะเวลาหนึ่ง

พอจะสรุปได้ว่า ความรู้สึกแรกเลยคืออาการเมื่อยล้าที่ข้อมือในการกำคลัตช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์สำหรับการจราจรที่ติดขัดในเมืองจะไม่ปรากฏเลย เรียกได้ว่าตั้งแต่สตาร์ตจนดับเครื่องเราไม่ต้องกำคลัตช์เลย บอกเลยว่าแม้ว่าคุณจะไม่เคยขี่รถมีคลัตช์มาก่อน ก็สามารถขับขี่เจ้า CBR650R และCB650R ได้อย่างง่ายดาย นับว่าเป็นอีกเทคโนโลยีที่ช่วยในการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป น่าเชื่อได้ว่าจะดึงดูดเหล่าสาวกไบค์เกอร์ในกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่เคยลอง หรือไม่ชินกับการใช้คลัทช์ของรถจักรยานยนต์ ให้เข้ามาร่วมกลุ่ม Honda 650 Series ได้จำนวนไม่น้อยทีเดียว

#EClutchRushTheTown #HondaEClutch #650Series #CB650R #CBR650R #HondaBigBike #HondaBigBikeThailand #ExcitesTheWorld #therunmagazine

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *