Interview With Executive : ผู้บริหาร ไทยยามาฮ่า มอเตอร์

Press :  หลังจากที่ยามาฮ่าได้เปิด R7 มาก็ยังมีที่สิ่งที่คาใจอย่างแรกเลยนะครับคือ ยามาฮ่าวางแผนยังไงครับ ที่จะทำตลาด R7 ในประเทศไทยไม่ให้ทับซ้อนกับกลุ่มลูกค้า R6 ที่เรามี เพราะว่า ซีซี และพิกัดค่อนข้างที่จะใกล้เคียงกัน

TYM : อยากจะพูดถึงพื้นฐานก่อนเรื่องกลุ่มเป้าหมายของ R7 จากที่ประสบความสำเร็จเรื่อง R6 มาทั้งหมดนะครับ R7 เราวางตำแหน่งสินค้าไว้ว่าหลักๆ มี 3 กลุ่มนะครับ กลุ่มแรกคือคนที่อยากเซ็ทอัพเป็นบิ๊กไบค์ กลุ่มที่สองคือคนที่ขี่เรซซิ่งอยู่แล้วๆ อยากจะเทียบอีกแบรนด์มาบ้าง กลุ่มที่สามคือกลุ่มที่อยากได้ทั้งคู่ คืออยากจะมีระบบการที่เป็นรถสปอร์ตและก็การขับขี่ท่องเที่ยวไปด้วย ซึ่ง R7 จึงเป็นรถที่ตอบสนอง DNA ทางด้านรถเรซซิ่งและก็รถที่ขี่สนุกสนานด้วยทัวริ่งได้ด้วย ตรงนี้ก็คิดว่าเป็นกลุ่มที่รถจะสามารถทำการตลาดได้ ส่วน R6, R1 จะเป็น Top Class เราตั้งใจทำรุ่นนี้ออกมาเป็นกลุ่มที่เจาะทั้งสามกลุ่มนี้ แล้วก็ราคาจับต้องได้ด้วย 332,000 บาท คิดว่า R7 ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่ได้ซื้อรถแล้วก็ขี่ด้วยตัวเองคนเดียว อยากได้ประสบการณ์หลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการฝึกขับขี่ซึ่งทำได้ดีในเรื่องของ YRA สอนเรื่องเทคนิคการขับขี่แบบเรซซิ่งด้วย ก็มีเรื่องเบสิค แล้วก็แอดวานซ์ให้ด้วย และคนที่เข้ามาสัมผัสกับหลักสูตรของเรา แล้วก็อีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มที่ชอบท่องเที่ยวไปด้วยนะ เราก็จะมีจัดกลุ่มท่องเที่ยวที่จะมีทริปต่างๆ ที่จะนำเสนอขึ้นมา ก็เชื่อว่าจะชัดเจนและขยายฐานได้ดี

Press :  เราสามารถแยกชัดเจนระหว่า R6 และ R7 แม้จะเป็นรถที่ใกล้เคียงกันแต่เราก็แยกกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน ไม่ได้ว่ามีการดึงอีกกลุ่ม R6 ลงมาไป R7 หรือว่า R7 มา R6

TYM :  ผมว่าคนเรามันจะยกระดับของตัวเองขึ้นเรื่อยๆ อย่าง R6 ก็จะไป R1 แบบขึ้นไปเรื่อยๆ นะครับ

Press :   แล้วอย่างนี้วางเป้ายอดขายไว้อย่างไรครับ

TYM : – ในปีนี้มีระยการขายแค่ 3 เดือน คิดว่าน่าจะได้สัก 250 คัน คือเรามองเป็นช่วงเวลา อีกสัก 3 ปีข้างหน้าผมคิดว่าน่าจะได้สัก 2,000 คันน่าจะได้

Press   เป็นผลจากการที่เราวางเรื่องโปรโมชั่นเรื่องยอดจองไว้ด้วยไหมครับ

TYM :   ใช่ครับ เพราะตรงนี้นี่คือจากที่เปิดตัวกันที่อเมริกา, ยุโรป ผลตอบรับดีมาก ส่วนที่อเมริกาเปิดไป 3 เดือนมียอดขายพันคัน คิดว่าตรงนี้ความสำเร็จนี้จะประสบความสำเร็จในเมืองไทย ซึ่งตอนช่วงที่ไลฟ์สดเปิดตัวไป ก็มีเปิดให้จอง 200 คันแรกก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ก็ลูกค้าก็ได้รับรถไปบางส่วน ตอนนี้ล่าสุดยอดจองก็อยู่ประมาณ 150 คัน

Press   ขอย้ำอีกทีนะครับว่า 200 คันแรกได้อะไรบ้างครับ

TYM :  โปรโมชั่นสำหรับ 200 คันแรก ตอนนี้ก็จะเป็นใช้เงินดาวน์เพียง 7,900 บาท ได้รับอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษที่3.95 % ต่อปี ผ่อนต่อเดือน 60 เดือนตกประมาณเดือนละ 6,000 บาท มันเป็นรุ่นที่เราออกมาเราเซ็ทราคาที่ให้ลูกค้าเอื้อมถึง เราต้องการให้ลูกค้าจับต้องได้ไม่ยากเลย และฟรีประกันภัยชั้น 1 ซึ่งตอนที่เปิดไปวันแรกยอดขาย 50 คันภายในประมาณสัก 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็ยังมีทยอยมาเรื่อยๆ มีจองเข้ามาทางออนไลน์ ก็ตอนนี้ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่าประมาณ 150 คัน 

Press *  แล้วอย่างเมื่อกี้ที่บอกว่าตั้งเป้าในไตรมาสสุดท้าย 250 คัน ตอนนี้ไปประมาณร้อยกว่าคันแล้ว คิดว่าเป้าจะทะลุไหมแล้วรถที่เราจะส่งมอบภายในปีนี้คิดว่าจะเป็นไปได้ตามเป้าที่เราวางไว้หรือเปล่า

TYM : – ก็คาดว่าจบสิ้นปีนี้จะขาย R7 ได้ตามเป้าที่วางไว้ 

Press   สถานการณ์เศรษฐกิจที่เป็นอย่างนี้ รวมถึงสภาวะของโควิด กับการเปิดตัว New Model อย่างนี้เป็นเรื่องที่เสี่ยงไหมครับ

TYM :  คือโควิดกับเศรษฐกิจมันผูกรวมไปหมด แต่ว่าสิ่งที่กระทบคนขี่บิ๊กไบค์มันออกมาขี่ไม่ได้ จริงๆ กำลังซื้ออะไรมันไม่มีผลเท่าไหร่ ดังนั้นปัจจัยด้านเศรษฐกิจจะมีผลน้อยกว่า ปัจจัยหลักคือขี่ไม่ได้มากกว่า  ปัจจัยหลัก ก็คิดว่าจากนี้ไปสถานการณ์หลังฉีดวัคซีนแล้วก็เปิดประเทศจะทำให้ ยกระดับขึ้น ผมว่าจุดต่ำสุดน่าจะผ่านไปแล้ว

Press    แล้วอย่างนี้่ทางยามาฮ่าได้เตรียมกิจกรรมหรือเตรียมอะไรไว้รองรับสำหรับลูกค้าที่จะมาเป็นกลุ่ม R7 ซึ่งในอนาคตเราที่เชื่อว่าโตแน่นอน เราเตรียมอะไรไว้ support หรือว่าสิทธิพิเศษของลูกค้า R7 ที่แตกต่างจากกลุ่ม R-Series อื่นๆ บ้างไหมครับ 

TYM :    ซึ่งทางเราก็ได้มีกิจกรรมต่างๆ ไว้เตรียมอยู่แล้วเช่น Yamaha Big Bike Training, Yamaha Riders’ club meeting, Yamaha The Unexpected Journey สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ท่องเที่ยว, Yamaha Racing Clinic, Yamaha Racing Practice และ Yamaha Championship สำหรับผู้ที่ชื่อชอบการขับขี่ในสนาม อันนี้ก็ต้องโปรโมทเป็นพิเศษนะอย่างที่เรียนไปแล้วนะครับว่าตัว R7 คาแรคเตอร์รถกับ R6 ใกล้เคียงกัน แต่การดีไซน์ที่ออกมาคือต้องบอกว่ามันถอดแบบหรือว่ามันได้อารมณ์ความรู้สึกของ R-Series ซึ่งถ่ายทอดมาจากรุ่นพี่ แต่การดีไซน์ที่แตกต่างเนื่องจากว่ามันเป็นเครื่อง 2 สูบ เบา แล้วการดีไซน์ตัวโครงมันเพียวขึ้น เพราะทางยามาฮ่าได้เล็งเห็นกลุ่มคนลูกค้าที่เป็นคนที่ไม่ได้มุ่งเน้นในการขับขี่ในสนามเพียงอย่างเดียว แต่ยังชอบใช้ชีวิตประจำวันหรือการขับไปทัวริ่งต่างๆ เพราะเนื่องจากการดีไซน์ออกมาทำให้รถมันขี่สนุก การ cornering ดี เครื่อง Crossplane 2 สูบทุกคนก็ทราบอยู่แล้วเรื่องอัตรา torque เพราะtorque เนี่ยจะมาในช่วงกลางๆ เวลาขับขี่ ผมว่าในชีวิตประจำวันไม่มีใครใช้ Maximum Speed ได้ตลอด ส่วนใหญ่ก็อยากจะได้ torque อยากได้อัตราเร่งแซง เพราะอันนี้มันมารอบกลาง เพราะฉะนั้นในการที่จะเปิดหรือออกไปมันสนุกกับโค้ง 

Press   อย่างนี้แสดงว่าจุดเด่นอยู่ที่รอบกลาง

TYM :   ไม่ว่าจะแรงม้า หรือว่า torque มันจะมาที่รอบกลางๆ เมื่อรถที่ออกแบบมาเป็นแบบนี้ มันก็สนุกกับการขี่ในชีวิตประจำวัน ที่ไม่จำเป็นต้องใช้รอบสูงเลย แล้วก็ช่วงล่างต้องขอบอกเลยว่า อันนี้มันที่สุดในคลาสแล้ว ก็คือมันข้างปรับได้หมด จะเป็น pre-load จะเป็น rebound จะเป็น compression ซึ่งมันหาไม่ได้ในคลาสเดียวกัน ข้างหลังก็ปรับได้ทั้ง pre-load ทั้ง rebound นะครับ คุณสามารถสนุกกับถนน คุณจะปรับให้มันนุ่มหน่อย หรือว่าคุณจะลงสนามปรับให้มันแข็งหน่อยมันทำได้หมดได้ดั่งใจนี่คือสิ่งที่เป็นจุดเด่นของ R7 

Press    แล้วราคานี้จะยืนไปตลอดไหมครับ (339,000 บาท) หรือว่าเฉพาะช่วงโปรโมชั่น

TYM :   ไว้ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่ครับ

Press     โควต้าในไทยประมาณเท่าไหร่ครับ คือนำเข้าจากญี่ปุ่นใช่ไหมครับ คือถ้ามองความเป็นจริงก็คือมันก็เป็นจุดแข็งที่ได้เปรียบคู่แข่งในการทำตลาด แต่ว่า volume นี่คือกะอย่างไรครับในตลาด

TYM :   ปีหนึ่งประมาณ 1 พันครับ

Press      เราได้ supply จากทางนั้นแล้วใช่ไหมครับ

TYM :   ก็ปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่า 250 ภายใน 3 เดือนนี้ครับ คงส่งมอบได้ปีหน้า เราก็จะพยายามจะ supply orler ให้ทันต่อความต้องการ

Press      ทันที่จะจัดแข่ง R7 Series ครั้งแรกของโลกไหมครับ ถ้าจะจัดแข่งใน BRIC สนามหน้า

TYM :   ถ้าเป็น official ที่แข่งจริงๆ ถ้าภายในปีนี้นะ น่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ต้องดูก่อนเพราะว่าเรื่องโควิดยังไม่มีความไม่แน่นอน เดี๋ยวพอเรื่องโควิดชัดเจนแล้วจะประกาศทีเดียวครับ

Press   มันแชร์กับ MT-07 ได้บ้างไหมครับ

TYM :   ได้ครับ ในเรื่องของเครื่องยนต์ในเรื่องของระบบไฟ ในเรื่องของชุดเกียร์บางส่วน แล้วก็ในเรื่องของโครงหน้า

Press    มี feedback ในเรื่องของ accessories เวลาซื้อรถในกลุ่มนี้ ยามาฮ่ามีแพลน package หรืออะไรที่เพิ่มเติมให้ลูกค้าแบบ optional บ้างไหมครับ

TYM :   กำลังศึกษาอยู่ครับ เพราะว่ามันก็มีทั้งชุดที่มีของในประเทศ แล้วก็มีของ GYTR ที่เป็นของยุโรป เราก็ต้องดูความเหมาะสมว่ากำลังซื้อของลูกค้าจะเป็นอย่างไร เรากำลังพิจารณาอยู่ครับ

Press   จะเป็นไปได้ไหมครับว่าต่อไป ถ้าลูกค้าที่ซื้อบิ๊กไบค์ของยามาฮ่า สามารถที่จะซื้อพร้อมกับอุปกรณ์เซฟตี้ Riding Gear ต่างๆ เช่นหมวกกันน็อค เสื้อ รองเท้า ถุงมือ อะไรแบบนี้ ซึ่งผมคิดว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อรถพวกนี้ไปเค้าต้องซื้อของพวกนี้ใช้อยู่แล้ว แทนที่จะซื้อจากข้างนอก ถ้าเกิดมันอยู่ในแพคเดียวกัน เหมือนกับว่าซื้อเป็นแพคแล้วสามารถที่จะผ่อนได้เลยในชุดเดียวกัน เป็นไปได้ไหมครับ

TYM :   ปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่นะครับ แต่เป็นของยามาฮ่าเท่านั้น แต่ลูกค้าเค้าจะชอบความหลากหลาย ชอบแบรนด์เนมมันเหมือนแฟชั่นเหมือนกัน ตรงนี้เราคุมไม่ได้เหมือนกัน

Press   แบบว่าเป็น option หรือว่าเป็นของแถมอะไรอย่างนี้เป็นช่วงพิเศษช่วงโปรโมชั่นได้ไหมครับ

TYM :   ก็เหมือนเราเลือก partner มันจะไม่ได้ เพราะว่าการเข้ามาแล้วทำเป็นผ่อนมันไม่ใช่ยามาฮ่าเจ้าเดียว ต้องมีเรื่องของไฟแนนท์ด้วย

Press   ตอนนี้ถ้าลูกค้าสนใจ R7 สามารถสั่งจองได้ทางไหนบ้าง ผ่านทาง Rider’s Club โดยตรงหรือเปล่า หรือว่าตามRider’s Club ทั่วประเทศที่เป็นดีลเลอร์เราอยู่ครับ

TYM :   ได้ครับ ที่ Rider’s Club ทั่วประเทศเลยครับ มีรถโชว์อยู่ทุกที่ พร้อมรับจองครับ

Press     ในมุมของลูกค้า R7 ซึ่งเป็นไลน์อัพใหม่ ลูกค้าก็เป็นกลุ่มใหม่ที่กว้างขึ้น เราจะบอกเค้ายังไงว่านี่คือ Street Used ที่เราสามารถใช้ในชีวิตประจำวันหรือท่องเที่ยวได้ อย่างที่เราตั้งเอาไว้ มันจะต้องมีกิจกรรมแบบไหน

TYM :  คืออย่างนี้ครับ ตัว riding positon ของ R7 ถ้าเทียบกับ R6 จะต่างกันนิดหน่อย เพราะงั้นมันจะดูแล้วไม่ก้มมากแต่ว่ามันก็ไม่ใช่ Sport Touring เหมือน R3 มันอยู่ระหว่างตรงกลาง ซึ่งถามว่าถ้าคนที่ชอบสาย sprot ตรงนี้ position มันคือ sport แต่ว่ามันจะไม่เมื่อยเท่า R6 แล้วก็ตัวกิจกรรมของยามาฮ่า เราไม่ได้มีแค่ Track ในสนาม เราจะมีตั้งแต่ขับขี่ปลอดภัยเลย สอนตั้งแต่แรก ซึ่งขับขี่ปลอดภัยเนี่ยคุณก็สามารถไปทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ได้เลย แล้วก็เรื่องของTouring เรามี Touring อยู่ทุกปีไป unseen หรือ unexpected เส้นทางที่สวยๆ ซึ่งถ้าเป็นของ R7 เราก็จะพยายามหาเส้นทางสวยๆ เพราะว่าคนที่ขับรถสายสปอร์ตจะชอบอารมณ์ถนนประมาณนั้น คือจริงๆ ทั้ง R7 หรือรถทุกรุ่นของยามาฮ่าเราก็จะมี touring อยู่แล้วซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ถ้าไม่มีเรื่องของโควิดหรือกฎหมายห้าม แล้วในเรื่องของใน Track มันก็มีอยู่แล้วตลอด โดยตัวรถ ยามาฮ่ามองว่าเน้นเรื่อง Safty Riding มากกว่า Track เพราะเราใช้เดินทาง ถ้าผู้ใช้มีความรู้ การขับขี่การเดินทางเค้าสามารถที่จะปรับท่านั่งได้ ก็จะช่วยได้เยอะ 

Pres    อยากให้ทางยามาฮ่าฝาก R7 ถึงผู้ขับขี่ที่เป็นลูกค้าทั่วๆ ไปให้เข้ามาสนใจ อยากฝากอะไรเป็นพิเศษ หรือสิ่งจูงใจให้เข้ามาสนใจ R7 ครับ

TYM :   ถ้าเป็นได้อยากให้มาดูที่ YRC ทั่วประเทศ 15 สาขาที่อยู่ยินดีต้อนรับ คือ Racing มันมีอิมเมจของมันอยู่ และตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปเราก็จะมีทดสอบกระจายไปทั่วประเทศ จริงๆ อยากให้มาดูตัวจริง งานประกอบหรือ material มันชื่อ Made in Japan ผมว่ามันสุดในคลาส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *