YAMAHA E01 …Press Test Ride พลังงานสะอาดกับธรรมชาติมรดกโลก

“ทริปเยือนเขาใหญ่” อีกหนึ่งบททดสอบแห่งการก้าวเข้าสู่ยุค EV กับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า “YAMAHA E01” พลังงานสะอาดกับธรรมชาติมรดกโลก

เมื่อโลกกำลังเดินทางเข้าสู่ยุคยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ค่ายรถจักรยานยนต์ชั้นนำอย่าง YAMAHA จึงส่งกองหน้าจักรยานยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ประเทศไทย โดยค่าย YAMAHA ได้อวดโฉมสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า “YAMAHA E01” ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไปแล้วในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ผ่านมา และยังได้มีการทดสอบบนเส้นทางท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง “ดอยอินทนนท์” ไปแล้ว ซึ่งครั้งนี้เราจะพา “YAMAHA E01” สองล้อ EV ไปเที่ยวมรดกโลกอย่าง “เขาใหญ่” กันบ้าง ซึ่งเส้นทางนี้ยังขึ้นชื่อว่าต้องการพละกำลังและความคล่องตัวของพาหนะอย่างสูงเช่นกัน ดังนั้นเราจึงมาร่วมกันเขียนอีกหนึ่งหน้าแห่งบททดสอบของการก้าวเข้าสู่ยุค EV กับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า YAMAHA E01 พลังงานสะอาดกับธรรมชาติมรดกโลก

จุดเด่นของ YAMAHA E01 คือการชาร์จแบตเตอรี่ในระดับตั้งแต่ 0-90% ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ให้พละกำลัง 8.1 กิโลวัตต์ ซึ่งเมื่อเทียบแล้วก็สามารถใช้งานในสมรรถนะเทียบเท่าสกู๊ตเตอร์ขนาด 100+ ซีซี. และสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดถึง 104 กิโลเมตร* ต่อการชาร์จไฟฟ้าเต็ม 100% หนึ่งครั้ง โดยวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเจ้า YAMAHA E01 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 100 กม./ชม. ทำให้ YAMAHA E01 สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้ทั้งชิวๆ ในเมือง หรือจะออกไปทริปกับเพื่อนก็ย่อมได้ โดย YAMAHA E01 มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 ระดับ ให้เลือกใช้งานในไลฟ์สไตล์การขับขี่ที่แตกต่างกัน ได้แก่ PWR (โหมดเพาเวอร์), STD (โหมดมาตรฐาน) และ ECO (โหมดอีโค)

ในการขับขี่ทดสอบ YAMAHA E01 เริ่มด้วยการขับขี่บนเส้นทางคดโค้งลาดชัน และขึ้น-ลงเขา ค้นหาการตอบสนองบนเส้นทางที่ต้องใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและความคล่องตัวของรถสูง ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าที่พัฒนาโดยยามาฮ่าเอง มีประสิทธิภาพสูง มีน้ำหนักเบา กะทัดรัด รวมถึงการตั้งค่าแรงบิดเพื่อให้ใช้งานง่ายที่สุด แรงบิดสูงสุดถูกตั้งไว้ที่รอบต่ำตั้งแต่ 0 – 2,000 รอบ/นาที ที่ 30.2 นิวตันเมตร และกำลังสูงสุด 8.1 กิโลวัตต์ที่ 5,000 รอบ/นาที นั่นทำให้ YAMAHA E01 ตอบสนองต่อคันเร่งได้ทันใจ แม้จะต้องไต่ระดับความชัน และเมื่ออยู่ในโค้ง E01ยังคงรักษาเอกลักษณ์ความหนึบของค่าย YAMAHA ได้อย่างดี เพียงแต่เราจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์แต่จะเป็นเสียงของมอเตอร์และเสียงล้อที่บดอยู่กับถนนแทน

YAMAHA E01 รูปลักษณ์ดีไซน์โดยรวมในการพัฒนา EV มาจากแนวคิด Jin-Ki Kanno ของค่าย YAMAHA ที่นำเอาแนวคิดจาก MOTOROiD*2 มาใส่ไว้ในรถคันนี้ โดยโครงสร้างเฟรมจะสะท้อนถึงเทคโนโลยีในการออกแบบรถจักรยานยนต์แบบสปอร์ต พื้นที่ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้สะท้อนความเป็นยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งไฟ จนถึงที่เสียบสายชาร์จ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้ดีไซน์มีความล้ำ โดยไฟทุกตำแหน่ง ทั้งไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย และไฟเบรก เป็นไฟ Full LED ทั้งหมด ผสานกับสีดำและสีขาวมุกพิเศษของตัวถัง ยิ่งเสริมให้ ยามาฮ่า “E01” ดูมีสไตล์ หรูหรา และทันสมัย ในส่วนมาตรวัดหน้าจอ ได้รับการออกแบบให้แสดงผลแบบดิจิตอล แบบมัลติฟังก์ชั่นที่แสดงทั้งอัตราความเร็ว ความจุแบตเตอรี่ สถานะการชาร์จไฟ นาฬิกา อุณหภูมิของอากาศ และอื่นๆ ซึ่งฟังก์ชันการใช้งานของ YAMAHA E01 ถูกคิดค้นมาเพื่อความสะดวกสบาย และการใช้งานทุกรูปแบบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *